Header Ads

Breaking News
recent

Những Mẹo Nhỏ Giúp Giảm Ê Buốt Răng Hiệu Quả Nhất

Những Mẹo Nhỏ Giúp Giảm Ê Buốt Răng Hiệu Quả Nhất


Việc sử dụng thức ăn nóng lạnh hoặc chua ngọt cùng lúc thường xuyên hoặc ăn các vật cứng hay chế độ chăm sóc răng miệng chưa đúng cách là cho hàm răng trở nên yếu, nhạy cảm và dễ bị ê buốt.

1.    Sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm 

Có rất nhiều loại kem đánh răng giúp làm giảm độ ê buốt khi răng tiếp xúc với thực phẩm. Các loại kem đánh răng này chứa các hợp chất giúp làm giảm độ nhạy cảm khối truyền cảm giác từ bề mặt răng đến các dây thần kinh.

Nếu răng bạn thường xuyên bị ê buốt khi ăn các thức ăn nóng lạnh hoặc đồ chua ngọt, bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng chứa Strontium Acetate. Hoạt chất này bền trong môi trường a-xít trong miệng, giúp ngăn chặn tác động của các loại thực phẩm nóng, lạnh, hoặc thực phẩm có chứa nhiều a-xít dẫn đến tình trạng ê buốt răng.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại kem đánh răng nào được quảng cáo là dành cho răng nhạy cảm cũng có thể giảm ê buốt răng. Việc sử dụng các sản phẩm kem đánh răng chống ê buốt nên tham khảo ý kiến của của các bác sĩ chuyên khoa.

2.    Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm giảm giúp ê buốt răng hiệu quả

Các loại bàn chải mềm có khả năng làm sạch răng hiệu quả và đồng thời không làm tổn thương lớp men răng cũng như nướu răng. Đương nhiên việc sử dụng các bàn chảy đánh răng được công nhận bởi các chuyên gia FDA là tốt nhất

3.    Chải răng đúng phương pháp để giúp ngăn ngừa sự mòn men răng và sự tụt nướu 

Nhiều người thường có quan niệm, chải răng càng mạnh càng giúp loại bỏ các vi khuẩn đáng ghét. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nha khoa, việc chải răng quá mạnh sẽ khiến lớp men răng bị tổn thương dẫn đến răng bị tụt nướu và lộ ngà nhiều hơn. Khi răng bị lộ ngà, khuyết cổ và tụt nướu thì cảm giác ê buốt răng khi ăn uống sinh hoạt sẽ khiến bạn “ thà nhịn” còn hơn

Để hạn chế những tổn thương không đáng có cho răng, chúng ta cần thực hiện việc chải răng đúng như: dùng bàn chải đánh răng lông mềm, nên chải răng theo chiều dọc một cách nhẹ nhàng từ trên xuống thật kỹ lưỡng

4.    Không sử dụng các loại thực phẩm hoặc đồ uống có tính axit

Khi có dấu hiệu ê buốt răng, bạn nên hạn chế ăn uống thực phẩm có tính a-xít như nước ngọt có ga, bia rượu, các loại nước trái cây như cam, nho… Khi răng tiếp xúc với thức ăn có độ pH nhỏ hơn 5.5 sẽ gây mất khoáng ở răng, a-xít làm mòn lớp men răng bảo vệ, gây lộ ống ngà. Khi ngà răng bị lộ, sử dụng thức ăn đồ uống nóng, lạnh hoặc ngọt có thể làm chất dịch trong ống ngà dịch chuyển, kích thích các đầu tận thần kinh và tạo nên các cơn ê buốt khó chịu.

Trong những trường hợp bất khả kháng không thể từ chối như những lúc tiệc tùng, họp mặt, để an toàn bạn có thể sử dụng ống hút để thực phẩm không trực tiếp tác động lên răng.
5. Vệ sinh răng miệng hàng ngày
Vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày là phương pháp tốt nhất để tránh sâu răng, viêm nướu,  viêm nha chu... Sâu răng và viêm nha chu là hai bệnh dễ dàng kích thích tủy răng làm cho răng dễ bị phản ứng với thực phẩm nóng, lạnh, hay bị ê buốt khi ăn đồ ngọt. Vì vậy, thường xuyên vệ sinh răng miệng và đi khám nha sĩ định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo giảm ê buốt răng tại nhà một cách hiệu quả hàng ngày như sau:
1.    Nhai trà xanh Trà xanh
Trà xanh giàu chất catechin, florua, axit tannic và các thành phần khác bổ trợ cho quá trình hình thành lớp men protein cứng bảo vệ cho răng. Axit tannic cũng làm giảm vai trò của các chất hòa tan canxi. Bạn có thể nhai 1 gram trà xanh trong 5 phút, ba lần một ngày sẽ giảm được tình trạng ê buốt răng
2.    Dùng tỏi sống chà lên răng
Tỏi có chứa florua, allicin giúp lớp ngà răng được phục hồi và bảo vệ chống lại những kích thích từ bên ngoài như đồ lạnh, cay… Tỏi sống thái lát để ngoài 5 phút, sau đó chà xát vào răng trong ba phút, làm ba lần một ngày sẽ hạn chế ê buốt răng.
3.    Tráng dầu vitamin E
Vitamin E giúp phục hồi hoạt động của các mô xung quanh răng. Trước tiên bạn nên súc miệng bằng nước ấm rồi dùng các viên nang dầu vitamin E nguyên chất đổ lên trên răng, ngậm trong vòng nửa tiếng đồng hồ và không uống nước, có thể làm ba lần một ngày
4.    Nhai quả óc chó sống
Nhân quả óc chó giàu axit linoleic, canxi và phốt pho, giúp giảm kích thích đến các dây thần kinh răng hay giảm ê buốt răng. Cách dùng như sau: Súc miệng bằng nước muối, nhai 20 gr quả óc chó trong 3-5 phút, từ từ rồi nuốt, nên nhai hai lần một ngày.
Việc điều trị bệnh ê buốt răng cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Nhiều trường hợp ê buốt răng có thể trị hết trong 1 ngày chẳng hạn như khuyết cổ răng, lộ ngà răng,,, có thể trị dứt hẳn trong một lần đến nha khoa. Để có kết quả tốt bệnh nhân nên đến nha khoa uy tín để khám và có phương pháp điều trị đúng đắn, an toàn và hiệu quả nhất.

No comments:

Powered by Blogger.